Amidan là “cửa ngõ” của vùng họng, đóng vai trò rất quan trọng trong việc điều tiết chức năng đề kháng cho cơ thể chúng ta. Bởi nó chính là bộ phận đầu tiên có chức năng kháng khuẩn của cơ thể mà rất dễ bị nhiễm bệnh nếu mức độ xâm nhập của vi khuẩn vào amidan vượt quá sức chống đỡ của nó gây nên bệnh viêm amidan.

Xem thêm:

Các yếu tố làm phát sinh bệnh viêm amidan là gì?

Chúng ta có thể bị mắc viêm amidan vì một số nhân tố sau:

1, Viêm amidan bởi vi khuẩn, virus

Lý do gây ra viêm amidan bởi vi khuẩn, virus đứng đầu trong những nhân tố làm phát sinh căn bệnh viêm amidan cho con người. Vi khuẩn và virus đều có khả năng sẽ gây ra chứng viêm amidan trường hợp cơ thể bị nhiễm lạnh. Vi khuẩn, virus thường lây nhiễm từ khu vực mũi họng tấn công và phát triển trên amidan gây nên trạng thái viêm nhiễm, sưng to amidan.

lý do làm phát sinh bệnh viêm amidan
Nhiều lý do làm phát sinh bệnh viêm amidan

Theo thống kê thì có tới 15­30% số người viêm amidan là bởi lẽ virus sởi, cúm, ho gà và một số loại liên cầu khuẩn, xoắn khuẩn, tụ cầu khuẩn, chủng ái khí và yếm khí. Các loại virus có khả năng gây hội chứng viêm amidan hay gặp nhất phải nói đến virus Eppstein­Barr. Nó không chỉ đơn thuần làm phát sinh viêm amidan mà còn có khả năng sẽ gây ra chứng bạch cầu đơn nhân cho người bị mắc nhiễm khuẩn này.

2, Viêm amidan do tạng bạch huyết

Tạng bạch huyết có liên hệ với hệ thống miễn dịch tuy nhiên bởi lẽ một lý do nào đó mà nó có sự phát triển, tăng sinh khác thường ở khu vực cổ, họng gây ra viêm amidan bởi lẽ không những không giúp sức đề kháng tốt hơn mà nó còn khiến cho khu vực cổ họng dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

3, Một số tác nhân khác

Những yếu tố chủ quan như:

Vệ sinh cá nhân, răng miệng không sạch sẽ

Có thể ăn phải thức ăn bị nhiễm khuẩn

Tiếp xúc trực tiếp với môi trường độc hại, nhiễm khuẩn,…

Đều có khả năng là yếu tố nguy cơ dẫn đến căn bệnh viêm nhiễm amidan cho bạn.

Lời khuyên cho việc phòng ngừa và chữa trị viêm amidan hiệu quả

Viêm amidan rất có thể phòng tránh được bằng cách:

– Tiêm vác xin phòng bệnh cúm, sởi, ho gà

– Áp dụng các biện pháp trị liệu và phòng tránh phù hợp

– Phòng tránh và chữa triệt để những bệnh nhiễm khuẩn về mũi họng.

– Vệ sinh vùng mũi họng hàng ngày sạch sẽ

Không nên để cơ thể bị nhiễm lạnh nhất là lúc giao mùa

– Chữa viêm amidan dựa theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa về sử dụng thuốc, hạn chế để bệnh viêm amidan biến chứng hay tiến triển thành viêm amidan mạn tính.

– Trường hợp cần phải tiến hành cắt amidan gồm có: căn bệnh viêm amidan tái diễn nhiều lần (3­5 lần/năm), biến chứng, mạn tính, nhờn thuốc, chữa trị bằng thuốc thất bại Cần thực hiện biện pháp cắt amidan hiện đại như AuthroCace để có được kết quả trị tốt nhất.

– Không tự tiện mua thuốc, ngừng thuốc hoặc đổi thuốc nếu như còn chưa hỏi ý kiến chuyên gia tai mũi họng để ngăn ngừa triệu chứng nhờn thuốc và kháng thuốc, tác động nặng nề tới sức khỏe của bệnh nhân.

Bình luận về bài viết này